- Bước 1: Tiếp xúc ban đầu
Đề nghị Công dân xuất trình giấy tờ tuỳ thân. Nếu Công dân không trực tiếp đến thì có thể uỷ quyền cho người đại diện hợp pháp; người này phải có giấy uỷ quyền có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người uỷ quyền cư trú.
- Bước 2: Quá trình làm việc.
+ Yêu cầu Công dân trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo.
+ Trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo đến nơi tiếp Công dân để khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung thì yêu cầu họ cử đại diện trực tiếp trình bày nội dung sự việc.
+ Người tiếp dân lắng nghe, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp Công dân đầy đủ nội dung do Công dân trình bày và đọc lại cho người trình bày nghe và có ký xác nhận.
+ Người tiếp Công dân tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo và các tài liệu liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh do Công dân cung cấp và phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân.
+ Xử lý khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân:
Trong trường hợp Công dân đến khiếu nại trực tiếp mà vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của cơ quan mình thì người tiếp Công dân hướng dẫn họ viết thành đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại và yêu cầu Công dân ký tên hoặc điểm chỉ. Nếu vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì hướng dẫn Công dân khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đối với tố cáo thì người tiếp Công dân phải ghi rõ nội dung tố cáo, tiếp nhận tài liệu liên quan, phân loại đơn và xử lý theo thủ tục xử lý đơn thư.
- Bước 3: Kết thúc
Kết thúc tiếp công dân, người tiếp Công dân thông báo cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho Công dân biết để họ liên hệ sau này.
|