Tiếp công dân cấp huyện

 

 

 

MỤC

1. Thủ tục Tiếp công dân tại cấp huyện

1

Trình tự thực hiện:

 

- Bước 1: Tiếp xúc ban đầu

Đề nghị Công dân xuất trình giấy tờ tuỳ thân. Nếu Công dân không trực tiếp đến thì có thể uỷ quyền cho người đại diện hợp pháp; người này phải có giấy uỷ quyền có xác nhận của Uỷ ban nhân dân xã, phường, thị trấn nơi người uỷ quyền cư trú.

- Bước 2: Quá trình làm việc.

+ Yêu cầu Công dân trình bày trung thực sự việc, cung cấp tài liệu liên quan đến nội dung khiếu nại, tố cáo.

+ Trường hợp có nhiều người khiếu nại, tố cáo đến nơi tiếp Công dân để khiếu nại, tố cáo cùng một nội dung thì yêu cầu họ cử đại diện trực tiếp trình bày nội dung sự việc.

+ Người tiếp dân lắng nghe, ghi chép vào sổ theo dõi tiếp Công dân đầy đủ nội dung do Công dân trình bày và đọc lại cho người trình bày nghe và có ký xác nhận.

+ Người tiếp Công dân tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo và các tài liệu liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo, phản ánh do Công dân cung cấp và phải viết, giao giấy biên nhận các tài liệu đã tiếp nhận cho công dân.

+ Xử lý khiếu nại, tố cáo tại nơi tiếp công dân:

Trong trường hợp Công dân đến khiếu nại trực tiếp mà vụ việc khiếu nại thuộc thẩm quyền của cơ quan mình thì người tiếp Công dân hướng dẫn họ viết thành đơn hoặc ghi lại nội dung khiếu nại và yêu cầu Công dân ký tên hoặc điểm chỉ. Nếu vụ việc khiếu nại không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan mình thì hướng dẫn Công dân khiếu nại đến đúng cơ quan có thẩm quyền giải quyết.

Đối với tố cáo thì người tiếp Công dân phải ghi rõ nội dung tố cáo, tiếp nhận tài liệu liên quan, phân loại đơn và xử lý theo thủ tục xử lý đơn thư.

- Bước 3: Kết thúc

Kết thúc tiếp công dân, người tiếp Công dân thông báo cơ quan có thẩm quyền giải quyết cho Công dân biết để họ liên hệ sau này.

2

Cách thức thực hiện:

 

Đến trụ sở cơ quan tiếp công dân của UBND huyện.

3

Thành phần hồ sơ:

 

- Đơn khiếu nại, đơn tố cáo hoặc văn bản ghi lại nội dung khiếu nại, tố cáo (có xác nhận hoặc điểm chỉ của công dân);

- Các tài liệu, giấy tờ do người khiếu nại, tố cáo cung cấp.

4

Số lượng hồ sơ:

 

01 (bộ)

5

Thời hạn giải quyết:

 

cho đến khi kết thúc việc tiếp công dân.

6

Đối tượng thực hiện TTHC:

 

Cá nhân, Tổ chức.

7

Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính:

 

- Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Chủ tịch UBND huyện;

- Cơ quan hoặc người có thẩm quyền được ủy quyền hoặc phân cấp thực hiện: Chánh Thanh tra huyện;

- Cơ quan trực tiếp thực hiện TTHC: Thanh tra huyện;

- Cơ quan phối hợp: Các phòng chuyên môn thuộc UBND huyện.

8

Kết quả thực hiện TTHC:

 

Giấy biên nhận tài liệu, chứng cứ do người khiếu nại, tố cáo cung cấp; Phiếu hướng dẫn.

9

Phí, lệ phí:

 

Không có.

10

Mẫu đơn, mẫu tờ khai:

 

-Đơn khiếu nại;

-Đơn tố cáo.

(Quyết định số 2189/2012/QĐ-TTCP ngày 04/9/2012 của Thanh tra Chính phủ).

11

Yêu cầu, điều kiện thực hiện TTHC:

 

Theo Điều 15, của Qui chế tiếp công dân của UBND tỉnh Cao Bằng ban hành kèm theo Quyết định số 22/2015/QĐ-UBND ngày 27/7/2015của Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng:

- Từ chối không tiếp những những trường hợp đã được kiểm tra xem xét, xác minh đã có quyết định hoặc kết luận giải quyết của cơ quan có thẩm quyền theo quy định của pháp luật và đã trả lời đầy đủ cho đương sự;

- Từ chối không tiếp những người đang trong tình trạng say rượu, tâm thần và những người vi phạm quy chế, nội quy nơi tiếp công dân;

- Yêu cầu công dân trình bày đầy đủ, rõ ràng những nội dung khiếu nại, tố cáo, lý do và những yêu cầu giải quyết, cung cấp các tài liệu chứng cứ liên quan đến việc khiếu nại, tố cáo;

Trường hợp công dân trình bày bằng miệng các khiếu nại, tố cáo, khiến nghị, nếu thấy cần thiết thì yêu cầu viết thành văn bản và ký tên xác nhận

12

Căn cứ pháp lý của TTHC:

 

- Luật Khiếu nại 2011

- Luật Tố cáo 2011;

- Nghị định Số: 75/2012/NĐ ngày 03/10/2012 về việc Quy định chi tiết một số điều của Luật khiếu nại,

- Nghị định Số: 76/2012/NĐ ngày 03/10/2012 về việc Quy định chi tiết một số điều của Luật tố cáo,

- Nghị định số 64/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Tiếp công dân

- Nghị định số 59/2013/NĐ-CP ngày 17 tháng 6 năm 2013 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Phòng, chống tham nhũng.

- Thông tư số 06/2014-TT-TTCP ngày 31 tháng 10 năm 2014 của Thanh tra Chính Phủ quy định quy trình tiếp công dân

- Quyết định số 2189/2012/QĐ-TTCP ngày 04/9/2012 của Thanh tra Chính phủ về việc ban hành mẫu văn bản trong hoạt động rà soát các vụ việc khiếu nại, tố phức tạp, tồn đọng, kéo dài.

 


Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập