Triệu Văn Quang thu nhập trên 70 triệu đồng/năm từ các công trình xây dựng

Với đức tính cần cù, chịu khó, tích cực học hỏi nhiều năm gần đây cựu quân nhân Triệu Văn Quang ở xóm Nà Kéo thị trấn Nguyên Bình, huyện Nguyên Bình là tấm gương tiêu biểu của Hội cựu chiến binh thị trấn Nguyên Bình về phát triển kinh tế. Từ mô hình thành lập Đội xây dựng các công trình: làm đường bê tông, liên thôn liên xóm, xây tường rào, trụ sở làm việc... mang lại thu nhập bản thân anh trên 70 triệu đồng/năm và tạo việc làm cho nhiều lao động tại địa phương.

Xuất thân từ gia đình làm nghề nông, cuộc sống gia đình Quang luôn gặp nhiều khó khăn thiếu thốn. Anh luôn suy nghĩ "phải chọn cho mình một việc làm ổn định, bớt gánh nặng cho gia đình phù hợp với công sức". Đặc biệt từ khi học cấp 3, cho đến năm 2010 tốt nghiệp trường Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam tại Hà Nội, rồi tham gia nghĩa vụ quân sự năm 2014 đến năm 2016 tại Trung đoàn 852 tại huyện Hòa An. Niềm khát khao xóa bỏ đói nghèo trong anh càng trỗi dậy.

Anh Quang cho biết: Năm 2010 thị trấn Nguyên Bình có công trình dự án xây dựng kè sông nhận thấy phù hợp với khả năng, tranh thủ nắm bắt cơ hội anh mạnh dạn tham gia xây dựng và gọi theo 15 lao động trong xóm cùng thực hiện. Những công trình tiếp theo anh được các doanh nghiệp trên địa bàn huyện mời gọi tham gia làm công tại các công trình xây dựng. Với tính cách ham học hỏi về kỹ thuật, cách tính khối lượng vật liệu, cách thức đảo trộn bê tông. Có chút kinh nghiệm, năm 2011 anh bàn với vợ thành lập đội xây dựng có từ 10 đến 15 người. Vận động bạn bè người thân trong xóm trên địa bàn thị trấn và xã Thái Học chưa có việc làm cùng tham gia. Đồng thời mạnh đầu tư gần 40 triệu đồng mua các loại máy: trộn bê tông, máy tời, máy đầm bàn, máy dùi và một số trang thiết bị khác dùng trong xây dựng. Anh Quang chia sẻ: Mới đầu thành lập anh gặp nhiều khó khăn. Bởi các công trình quyết toán chậm, không có vốn để chi trả cho người lao động, nhiều khi phải vay mượn người thân bạn bè để có nguồn vốn thanh toán đáp ứng những lao động có nhu cầu. Nhưng anh vẫn quyết tâm bám nghề, bởi nhận thấy huyện có chủ trương xây dựng nông thôn mới sẽ có nhiều công trình trường học, nhà ở, đường, trên địa bàn huyện cần đầu tư nâng cấp. Đây sẽ tạo cơ hội việc làm ổn định cho bản thân và người lao động trong xóm.

Với tính cách nhanh, gọn đảm bảo kỹ thuật cũng như chất lượng công trình và hoàn thành tiến độ thi công theo kế hoạch. Anh được nhiều khách hàng biết đến mời gọi tham gia. Trung bình một năm anh đảm nhận 30 công trình lớn nhỏ. Trong số đó, có các công trình đổ bê tông tuyến đường trên địa bàn thị trấn Nguyên Bình tại các xóm: Pác Măn; Thôm Sẳn; Nà Bon; Bản Luộc; Nà Kéo. Làm sân và đổ mái nhà ba tầng trụ sở Ủy ban nhân dân xã Mai Long; 1 Đình chợ xã Tam Kim. Tùy thuộc vào từng công trình Anh sử dụng 5 đến 30 lao động.

Chị Lý Mùi Nhất – xóm Làng Phùng – xã Thái Học - huyện Nguyên Bình cho biết: Tôi học đến lớp 9, nhà thiếu đất trồng lúa không có việc làm ổn định. Thật may mắn chú Quang cho đi làm công tại các công trình đến nay được 5 năm. Mỗi ngày công được từ 250 đến 300 ngàn đồng và nuôi ăn thêm bữa trưa, công việc này giúp tôi có thu nhập trên 40 triệu đồng/năm. Mong chú tiếp tục tạo điều kiện tôi được đi làm để trang trải cuộc sống cho gia đình tôi.

Để để đẩy nhanh tiến độ thi công và nâng cao chất lượng công trình, anh tích cực hướng dẫn những kỹ thuật cho người lao động, đồng thời đầu tư thêm máy đảo trộn bê tông thành lập thêm 1 đội xây dựng đáp ứng nhu cầu khách hàng và tiến độ công trình. Thời điểm này anh đã có 2 đội xây dựng mỗi đội có từ 5 đến 15 lao động. Tới đây anh sẽ tiếp tục thi công công trình Trạm y tế xã Yên Sơn huyện Thông Nông, Trường Mầm non xã Minh Thanh huyện Nguyên Bình.

Xuất phát từ sự nỗ lực chịu khó, dám nghĩ dám làm, những công trình thực hiện từ trí óc, bàn tay, công sức. Trừ chi phí đã tạo điều kiện cho anh nhập trung bình mỗi năm trên 70 triệu đồng. 10 lao động chủ chốt trong đội xây dựng thu nhập từ 30 đến 45 triệu đồng mỗi năm. 10 đến 20 lao động còn lại có nguồn thu từ 15 đến 20 triệu đồng/năm. Anh Quang chia sẻ: quá trình thi công các công trình anh luôn đảm bảo chi trả tiền công và các quyền lợi khác cho người lao động. Được anh em trong đội quý mến nên khi anh phát động hoạt động tình nguyện sửa chữa nhà ở cho gia đình có công với cách mạng tại thị trấn Nguyên Bình đều được mọi người hưởng ứng và tham gia được 15 công lao động.

Anh Hoàng Văn Dần - Chủ tịch Hội cựu chiến binh thị trấn Nguyên Bình cho biết: cựu quân nhân Triệu Văn Quang ở xóm Nà Kéo thị trấn Nguyên Bình luôn là tấm gương điển hình trong phát triển kinh tế, tạo việc làm cho người lao động ngay trên mảnh đất quê hương. Luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm đi đầu trong các phong trào của hội cũng như nơi cư trú.

Ảnh: Cựu quân nhân Triệu Văn Quang ở xóm Nà Kéo thị trấn Nguyên Bình, đang giám sát lao động tại Công trình đổ bê tông Trường Trung học cơ sở xã Minh Thanh huyện Nguyên Bình.

Nguyễn Thuấn - Nông Uyên

Đài TT - TH Nguyên Bình

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập