Xã Thể Dục

          Địa chỉ: Xóm Bản Nùng 1, xã Thể Dục, huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng.

          Điện thoại: 0263 872 134 - 0263 872 780.

          Địa chỉ Gmail: vptheduc@gmail.com.

          Danh sách các đồng chí lãnh đạo:

          - Thường trực Đảng ủy:

          + Bà Hà Thị Huyên - Bí thư Đảng ủy,

               ĐT: 0263 872 778 - 0168 234 7050.

          + Ông Bàn Hữu Xuân - Phó bí thư Đảng ủy,

              ĐT: 01698 503 831.

          - Thường trực Hội đồng nhân dân:

          + Bà Hà Thị Huyên - Chủ tịch HĐND,

          ĐT 0263 872 778 - 0168 234 7050.

          + Ông Nông Dương Bảo - Phó chủ tịch HĐND,

                ĐT: 01636 784 095.

          - Thường trực Ủy ban nhân dân:

          + Ông Lãnh Huy Khôi - Chủ tịch UBND,

               ĐT: 0263 872 134 - 0972 212 633

          + Bà Lãnh Thị Nguyệt - Phó Chủ tịch UBND,

               ĐT: 01668 998 051.

          - Ủy ban Mặt trận Tổ quốc:

          Ông Hoàng Văn Hữu - Chủ tịch UB MTTQ,

            ĐT: 0263 872 788 - 01686 764 018.

          II. Điều kiện tự nhiên

          1. Vị trí địa lý

          Xã Thể Dục nằm ở khu vực trung tâm huyện Nguyên Bình: Phía bắc tiếp giáp với xã Triệu Nguyên, xã Bình Lãng (huyện Thông Nông) và xã Thái Học; Phía tây tiếp giáp với xã Vũ Nông và Thị trấn Tĩnh Túc; Phía đông tiếp giáp với thị trấn Nguyên Bình và phía nam tiếp giáp với xã Quang Thành.

          2. Diện tích tự nhiên:

          Diện tích tự nhiên của xã là 2.782,13 ha

          3. Đặc điểm địa hình, khí hậu

           Xã Thể Dục có địa hình khá phức tạp, chủ yếu là đồi, núi cao, núi đá; có một số ít diện tích bằng phẳng hoặc tương đối bằng nằm xen kẹt giữa các dãy núi.

          Về khí hậu, xã Thể Dục có khí hậu Cận nhiệt đới gió mùa, ngày nóng nhất trong năm khoảng 39 oC, ngày lạnh nhất khoảng 4 oC, có nhiều khe suối có nước quanh năm nên  độ ẩm trung bình khá cao.

          4. Dân số

          Tính đến thời điểm ngày 01 tháng 7 năm 2015, xã có tổng số 1.452 người với 5 dân tộc anh em cùng sinh sống (Tày, Nùng, Dao, H Mông và Kinh).

          5. Văn hóa - xã hội:

          5.1. Giáo dục

          Hiện nay, trên địa bàn xã đã xóa nạn mù chữ, trên 90% dân số biết đọc, biết viết (chỉ còn lại số ít những người cao tuổi là người dân tộc H Mông, Dao không biết chữ). xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục Mầm non.

          5.2. Y tế: Trạm Y tế xã có biên chế 01 Bác sỹ, 04 Y sỹ, 7/7 xóm có cán bộ y tế thôn bản. Tỷ lệ cán bộ Y tế /số dân đạt 1/290. Trong xã không có các dịch bênh bùng phát; Tỷ lệ suy dinh dưỡng còn khá cao ở mức 9,3 %; Công tác khám chữa bệnh cơ bản đáp ứng được yêu cầu về chăm sóc sức khỏe ban đầu.

          5.3. Văn hóa, văn nghệ, thể thao

          Xã có nền văn hóa nông thôn gắn liền với nghề trồng lúa nước, duy trì và phát huy bản sắc văn hóa của 4 dân tộc Tày, Nùng, Dao, H Mông; Ngôn ngữ của các dân tộc được bảo tồn. Trong đó, lấy tiếng Việt và tiếng Tày làm ngôn ngữ giao tiếp chung của vùng. Về trang phục, hiện nay các trang phục dân tộc đã dần được thay thế bằng trang phục hiện đại. Trang phục riêng chỉ được chỉ được sử dung trong các ngày lễ hoặc cưới xin ...

          Về văn nghệ, thể thao do thiếu phong trào, thiếu các điều kiện để thực hiện nên phát triển tương đối yếu, hát lượn tày còn được số ít người biết.

          III. Tiềm năng của xã

          1. Thuận lợi:

          Sự đa dạng về địa hình, thổ nhưỡng, đất đai khá phì nhiêu, khí hậu ấm áp, có nước quanh năm, có vị trí nằm gần kề với trung tâm huyện lỵ, có Quốc lộ 34 đi qua xuyên suốt 2/3 xã và nguồn lao động trẻ, dồi dào với mặt bằng dân trí khá cao cho phép xã xây dựng và phát triển một nền kinh tế đa dạng, giá trị cao. Trong đó, nông nghiệp là nòng cốt với cây MÍA VÀNG đang là thế mạnh hiện tại và tương lai của các xóm vùng thấp. Đối với các xóm vùng cao, phát triển Lâm nghiệp cũng là một trong các thế mạnh của Thể Dục, tiêu biểu là cây Trúc sào và cây Lê vàng đang từng bước làm thay đổi diện mạo của vùng. Ngoài ra, xã còn có tiềm năng về chăn nuôi trâu, bò và các loại vật nuôi khác; Có khả năng phát triển dịch vụ tổng tại các xóm vùng thấp và các khu vực có Quốc lộ 34 đi qua.

          Với các điều kiện trên, xã từng bước rút ngắn thời gian hoàn thành các tiêu chí trong hệ thống các tiêu chí về xây dựng Nông thôn mới, nâng cao đời sống, từng bước thay đổi căn bản bộ mặt của xã.

          2. Khó khăn:

          -  Diện tích xã hẹp, dân số khá đông nên quỹ đất cho phát triển sản xuất hạn chế; Địa hình và chất lượng các loại đất không đồng đều giữa các khu vực đang tiềm ẩn nguy cơ mất cân đối ngày càng cao giữa các khu vự về trình độ, tốc độ phát triển;

          - Sản lượng các loại sản phẩm hàng hóa không ngừng tăng cao về chất lượng và số lượng nhưng không mở rộng được thị trường tiêu thụ sản phẩm;

          - Mặt bằng dân trí từng bước được nâng lên nhưng còn thấp và chậm nên việc ứng dụng khoa học kỹ thuật gặp khó khăn;

          - Việc phát triển cơ sở hạ tầng gặp nhiều khó khăn do thiếu nguồn vốn nhất là việc phát triển mạng lưới giao thông.

TIN MỚI
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập