Hiệu quả từ nguồn vốn vay Ngân hàng chính sách xã hội

          Nguyên Bình là địa phương còn nhiều hộ nghèo, nhất là các xã vùng cao. Chính vì thế, nguồn vốn tín dụng của Ngân hàng chính sách xã hội  đã trở thành một trong những "đòn bẩy" giúp bà con có vốn làm ăn, cho con học tập và xua đuổi cái nghèo.

          Theo chân cán bộ Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội huyện Nguyên Bình đến thăm Gia đình Chị Bàn Thúy Kiều, Sinh năm 1969 xóm Vù Mìn xã Tam Kim. Chị là tấm gương sáng trong lao động sản xuất. Phát huy hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi cho hộ nghèo của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện Nguyên Bình, gia đình Chị đã vươn lên thoát nghèo và có cuộc sống no ấm.

           Chị Kiều chia sẻ, trước khi được vay nguồn vốn của NHCSXH là thời kỳ khó khăn nhất của gia đình.  Chị sinh ra trong một gia đình có nhiều anh em, sau khi lập gia đình ngoài trách nhiệm phát triển kinh tế gia đình, Vợ chồng chị còn có trách nhiệm chăm lo, nuôi dạy 02 con ăn học trưởng thành. Đất đai ít, quanh năm 2 vợ chồng đi làm thuê, làm mướn cũng chỉ đủ ăn qua ngày, nhưng vẫn không đủ ăn. Với suy nghĩ và quyết tâm khắc phục mọi khó khăn, vươn lên thoát nghèo. Năm 2012, Chị Kiều xin vay vốn hộ nghèo NHCSXH uỷ thác qua Hội Cựu chiến binh xã Tam Kim, Tổ tiết kiệm và vay vốn xóm Vù Mìn và được bình xét cho vay 30 triệu đồng. Với số tiền có được, vợ chồng chị mua 01 con trâu để làm vốn sinh sống và 05 con lợn giống, đầu tư trồng thuốc lá... chăn nuôi sản xuất. Hằng ngày, Chị tranh thủ dậy sớm đi cắt cỏ cho trâu ăn, thời gian còn lại chị vẫn đi làm thuê để duy trì thu nhập. Chăn nuôi thuận lợi, có nguồn thu nhập ổn định, đến năm 2017 gia đình chị đã thoát khỏi hộ nghèo thuộc diện hộ cận nghèo của xã. Đến tháng 9/2017 gia đình chị mạnh dạn vay vốn thêm 32 triệu đồng đầu tư chăn nuôi trâu sinh sản, trồng cây ăn quả, cây thuốc lá. Nhờ sử dụng đúng mục đích, Chị đã phát huy được nguồn vốn của ngân hàng cho vay, chăm chỉ làm ăn năm 2018 gia đình chị đã thoát nghèo và đang trả dần món vay của Ngân hàng Chính sách xã hội huyện.

          Hiện gia đình có 04 con trâu, vườn cây ăn quả với diện tích hơn 1000m2, hàng năm trồng thêm thuốc lá, ngô để chăn nuội lợn gà... để tăng thêm thu nhập cho gia đình. Mỗi năm gia đình có thu nhập trến 70 triệu đồng/năm. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, chị còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và là tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương. Năm 2019 chị vinh dự được Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh Cao Bằng khen thưởng có thành tích đóng góp trong kết quả 05 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư.

          Ông Nông Phúc Yêu – Chủ tịch Hội cựu chiến binh xã Tam Kim cho biết: Hội cựu chiến binh xã Tam Kim quản lý 04 tổ Tiết kiệm và vay vốn, dư nợ 3,2 tỷ đồng, với 72 khách hàng vay vốn. Các hộ vay vốn đều sử dụng đúng mục đích, như gia đình Chị Bàn Thúy Kiều -  xóm Vù Mìn đã phát huy được nguồn vốn của ngân hàng cho vay, chăm chỉ làm ăn và vươn lên thoát nghèo. Không chỉ chăm lo phát triển kinh tế gia đình, Chị còn tích cực tham gia các phong trào của địa phương và là tấm gương tiêu biểu phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo ở địa phương.

        Chỉ thị 40/CT-TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách đã thực sự phát huy hiệu quả trên địa bàn xã Tam Kim (Nguyên Bình)  xã không có hộ nợ quá hạn. Trao đổi với chúng tôi, Đồng chí Nông Trung Kiên -  Chủ tịch UBND xã cho biết: Trong những năm qua, tình hình kinh tế - xã hội của địa phương tương đối ổn định, các công trình hạ tầng cơ sở được quan tâm đầu tư xây dựng; chủ trọng giải quyết kịp thời công tác vệ sinh môi trường; chăm sóc sức khỏe y tế, giáo dục, chính sách an ninh xã hội cho các đối tượng được quan tâm thực hiện; phong trào thể dục thể thao văn hóa văn nghệ được duy trì hoạt động thường xuyên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững…Đặc biệt, với việc triển khai Chỉ thị 40-CT/TW về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng với tín dụng chính sách, Ủy ban nhân dân xã đã triển khai chỉ đạo thực hiện tốt và hiệu quả các nội dung liên quan tới tín dụng chính sách trên địa bàn.

          Điểm giao dịch xã Tam Kim hoạt động giao dịch cố định vào ngày 14 hàng tháng, đã tạo điều kiện thuận lợi và tiết kiệm chi phí cho nhân dân. Các hoạt động tại điểm giao dịch xã diễn ra công khai, minh bạch về nguồn vốn tín dụng chính sách, trên địa bàn; vừa chấp hành nội quy giao dịch, nội dung giao dịch được phối hợp thực hiện nghiêm túc; các chính sách tín dụng ưu đãi được niêm yết công khai, cập nhật đầy đủ, kịp thời. Toàn xã có 14 Tổ Tiết kiệm và vay vốn, các trường hợp vay vốn đều sử dụng đúng mục đích.

          Đến 31/7/2019, tổng dư nợ của Chi nhánh NHCSXH huyện đạt trên 217 tỷ 167 triệu đồng. Trong đó, dư nợ cho vay ưu đãi hộ nghèo đạt trên 115 tỷ đồng, Hộ cận nghèo 30 tỷ 491 triệu đồng; cho vay đồng bào dân tộc thiểu số nghèo, đời sống khó khăn theo QĐ 755/2013 trên 4 tỷ 982 triệu đồng, giải quyết việc làm đạt trên 3 tỷ 252 triệu đồng … góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, vươn lên thoát nghèo, hòa nhập với sự phát triển kinh tế, xã hội của địa phương./.


Ảnh: Chị Bàn Thúy Kiều - Xóm Vù Mìn (Tam Kim) chăm sóc đàn trâu của gia đình.

         

                                                                                   Nông Uyên

Trung Tâm Văn hóa - Truyền thông Nguyên Bình

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập