Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2023 “Hạnh phúc cho mọi người”

Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3, hay còn gọi là Ngày Hạnh phúc (International Day of Happiness), được Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết A/RES/66/281 ngày 20/6/2012, chọn ngày lễ này để kỷ niệm hạnh phúc của nhân loại trên thế giới, là ngày của hành động, tích cực và nỗ lực hơn nữa để xây dựng một thế giới chung mang lại hạnh phúc. 

Ngày Hạnh phúc được lấy từ ý tưởng của Vương quốc Bhutan một quốc gia nhỏ bé và xinh đẹp, nằm ở khu vực Nam Á, phía Đông dãy Himalaya. Nước này được đánh giá là nước có chỉ số hạnh phúc cao dựa trên các yếu tố như: sức khỏe, tinh thần, giáo dục, môi trường, chất lượng quản lý và mức sống của người dân. Từ những năm đầu tiên của thập kỷ 70 thế kỷ XX, Bhutan đã ghi nhận vai trò của hạnh phúc quốc gia. Nước này coi trọng hạnh phúc quốc gia hơn là thu nhập quốc gia và đã đề ra mục tiêu “tổng hạnh phúc quốc gia” thay vì tổng sản phẩm quốc nội. Họ cho rằng nhu cầu về Ngày Hạnh phúc cần thiết đối với tất cả các nước và con người trên toàn thế giới để liên kết, đoàn kết toàn nhân loại.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc đầu tiên được Liên Hợp quốc tổ chức vào ngày 20/3/2013 với thông điệp “Hãy hành động vì hạnh phúc”. Đến nay, có 193 quốc gia thành viên, trong đó có Việt Nam cùng cam kết ủng hộ, hành động, tích cực và nỗ lực nhiều hơn để xây dựng một thế giới đại đồng, nâng cao chất lượng cuộc sống, xây dựng xã hội công bằng, phát triển bền vững, đem lại hạnh phúc cho nhân loại.

Việt Nam là một nước có nghìn năm lịch sử phát triển dựng nước. Kể từ khi dành được độc lập và trở thành nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội chủ nghĩa Việt Nam) thì tôn chỉ của quốc gia do Bác Hồ đặt ra cho đất nước là “Độc lập, Tự do, Hạnh phúc”. Để tiếp tục thực hiện mục tiêu phát triển an sinh xã hội, xây dựng gia đình Việt Nam no ấm, tiến bộ, hạnh phúc và hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 do Liên Hiệp quốc phát động, ngày 26/12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã có Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm”.  Năm 2014 - năm đầu tiên Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc cùng nhiều hoạt động hưởng ứng với chủ đề “Yêu thương và chia sẻ”. Việc tổ chức Ngày Quốc tế Hạnh phúc của Việt Nam cùng với thế giới mong muốn và quyết tâm phấn đấu vì một thế giới hoà bình, không có chiến tranh, không còn đói nghèo, một thế giới phát triển thịnh vượng và bền vững, một thế giới mà tất cả mọi người dù khác màu da, dân tộc, tôn giáo đều được hưởng trọn vẹn niềm hạnh phúc.

Vào Ngày Quốc tế Hạnh phúc, Liên Hợp quốc sẽ đưa ra Báo cáo chỉ số hạnh phúc toàn cầu, xếp hạng những nỗ lực của các nước trên thế giới vì mục tiêu này. Trong báo cáo Hạnh phúc Thế giới thường niên do Liên Hợp quốc tài trợ được công bố, năm 2022, Việt Nam thăng hạng từ vị trí thứ 79 lên 77 (năm 2020, Việt Nam đứng thứ 83). 

Thực hiện Quyết định số 2589/QĐ-TTg ngày 26/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Tổ chức các hoạt động nhân Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3 hằng năm”, ngày 18/1/2023, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã có công văn số 165/BVHTTDL-GĐ về việc hướng dẫn công tác gia đình năm 2023. Ngày Quốc tế Hạnh phúc năm 2023 có chủ đề là “Hạnh phúc cho mọi người” với khẩu hiệu là: “Gia đình hạnh phúc là nền tảng của quốc gia hạnh phúc”. Theo đó, tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc từ ngày 01 - 30/3/2023, tập trung cao điểm từ ngày 12 - 22/3/2023. Nội dung tuyên truyền tập trung tuyên truyền về lịch sử, ý nghĩa, chủ đề, thông điệp của Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20 tháng 3; Tuyên truyền các chính sách, pháp luật và việc thực hiện chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về an sinh xã hội, xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc. Bên cạnh đó, biểu dương những tấm gương người tốt, việc tốt, các hoạt động xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; phê phán những biểu hiện, hành vi bạo lực gia đình, vi phạm pháp luật về gia đình; khuyến khích cá nhân, tổ chức, cộng đồng có hoạt động tích cực mang lại hạnh phúc cho gia đình, người thân, cộng đồng… Thông qua các hoạt động hưởng ứng Ngày Quốc tế Hạnh phúc 20/3 nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về ý nghĩa của Ngày Quốc tế Hạnh phúc; khích lệ các tổ chức, cá nhân có hoạt động thiết thực xây dựng gia đình hạnh phúc, cộng đồng hạnh phúc; tăng cường sự phối hợp các cấp, ngành, đoàn thể trong việc tổ chức các hoạt động kỷ niệm Ngày Quốc tế hạnh phúc 20/3 hàng năm.

Ngày Quốc tế Hạnh phúc như một lời nhắc nhở để tất cả mọi người mở rộng tấm lòng yêu thương, đồng cảm, chia sẻ niềm vui, nỗi buồn cùng nhau, trao cho nhau những nụ cười, những lời chúc tốt đẹp, nương tựa vào nhau để hướng đến một trong những giá trị lớn nhất của đời người là hạnh phúc./.

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập