HĐND tỉnh: Giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân năm 2023 tại huyện

Ngày 13/3, Đoàn giám sát Ban Pháp chế, HĐND tỉnh do đồng chí Nông Văn Tuân, Trưởng Ban Pháp chế, HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn đến giám sát giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri; giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của công dân năm 2023 tại huyện Nguyên Bình.

          Làm việc với đoàn có Chủ tịch UBND huyện Nguyên Bình, Đào Nguyên Phong; Phó Chủ tịch HĐND huyện Nguyên Bình, Nông Văn Trường và lãnh đạo đại diện các phòng, ban, ngành chức năng của huyện.

anh tin bai

Chủ tịch UBND huyện Đào Nguyên Phong báo cáo tại buổi giám sát

          Năm 2023, HĐND huyện nhận được 165 ý kiến, kiến nghị của cử tri, trong đó UBND huyện đã giải quyết 139/165 ý kiến, đạt 84%. 44 ý kiến còn lại chưa được giải quyết thuộc lĩnh vực đầu tư, xây dựng cơ sở, giao thông, nâng cấp, hỗ trợ các chương trình, dự án… kinh phí cao, trong khi ngân sách địa phương còn nhiều khó khăn; việc xây dựng, cửa chữa, củng cố các công trình cơ sở hạ tầng, buộc phải đầu tư từng bước và có lộ trình nên chưa đáp ứng được nhu cầu, nguyện vọng của người dân. 16 ý kiến, kiến nghị của tri của huyện Nguyên Bình chuyển đến HĐND tỉnh, trong đó có 11 ý kiến đã được HĐND tỉnh giải quyết. Số đơn thư khiếu nại của công dân có 30/31 đơn, thư được trả lời và giải quyết. Trong công tác giải quyết đơn thư, UBND huyện đã bám sát các văn bản luật, trực tiếp chỉ đạo sát sao các cơ quan chức năng xác minh, giải quyết khẩn trương cho người dân.

Một số kiến nghị nổi cộm của cử tri như: Kiến nghị của cử tri về Công ty TNHH chế biến lâm sản trúc Tây Bắc nợ tiền lương của 196 lao động với số tiền 2,45 tỷ đồng và nợ tiền nguyên liệu trúc của 104 hộ dân với số tiền 9,49 tỷ đồng, UBND huyện đã làm việc với Công ty, ra các văn bản đôn đốc Công ty khẩn trương thanh toán tiền nợ lương và nguyên liệu trúc cho nhân dân theo lộ trình trong năm 2024. Bất cập, khó khăn về lò đốt rác thị trấn Tĩnh Túc khó khăn trong thủ tục cấp phép môi trường, UBND huyện tiếp tục bổ sung thêm yếu tố môi trường, tiếp tục sửa lại một số hạng mục máy móc vận hành để sớm đủ điều kiện cấp phép.

anh tin bai

Ông Nông Văn Tuân trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận

Kết luận buổi giám sát. Đoàn giám sát HĐND tỉnh đề nghị UBND huyện trả lời kiến nghị cử tri theo lộ trình, phân loại từng nhóm lĩnh vực, khi trả lời công dân cần điều tra làm rõ từ cơ sở, phân tích nghiên cứu với các văn bản luật, dưới luật phù hợp. Đặc biệt đối với những sự việc, vụ việc không nằm trong văn bản luật cần nghiên cứu giải quyết sát với thực  tiễn, áp dụng đảm bảo tính nghiêm minh đúng đắn thực tiễn, phù hợp với nguyện vọng chính đáng của nhân dân để giải quyết. Quan tâm, giải quyết sớm cấp giấy chứng nhận sử dụng đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ cho nhân dân yên tâm sản xuất kinh tế rừng. Khẩn trương đôn đốc Công ty TNHH chế biến lâm sản trúc Tây Bắc trả nợ dứt điểm các khoản nợ cho dân, không để dây dưa nợ chồng nợ. Còn 44 ý kiến, ý kiến cử tri năm 2023 chưa giải quyết xong, UBND huyện cần tăng cường chỉ đạo các phòng, ban chuyên  môn giải quyết dứt điểm, không để kéo dài gây bức xúc trong dư luận.; 9 kiến nghị cử tri trình HĐND tỉnh giải quyết, Đoàn giám sát tiếp tục chỉ đạo các phòng, ban, UBND tỉnh xem xét giải quyết.

Qua ý kiến của Đoàn giám sát đưa ra, Chủ tịch UBND huyện Đào Nguyên Phong tiếp thu, đôn đốc các cơ quan chức năng của huyện nghiên cứu, xem xét, sớm giải quyết thỏa đáng, đúng pháp luật.

anh tin bai

Đoàn giám sát làm việc với công ty TNHH Sản xuất - Thương mại - Dịch vụ HMT BAMBOO( nhận chuyển nhượng lại Công ty TNHH chế biến lâm sản trúc Tây Bắc)

Trước đó, Đoàn giám sát đã đi nắm tình thực tế Công ty TNHH chế biến lâm sản trúc Tây Bắc; điểm xử lý rác thải thị trấn Tĩnh Túc; cống và mương thoát nước trên tuyến đường tỉnh lộ 212 đoạn qua chợ Phja Đén xã Thành Công .

 

Sầm Giáo

Trung tâm VH&TT

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập