Hội nghị triển khai công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, quản lý vốn đầu tư công, chi phí quản lý dự án năm 2024

Ngày 05/04, tại Colia xã Thành Công Sở tài chính tỉnh phối hợp với UBND huyện Nguyên Bình tổ chức Hội nghị triển khai công tác quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành, quản lý vốn đầu tư công, chi phí quản lý dự án năm 2024. Dự Hội nghị có đồng chí Hà Ngọc Tú – Bí thư đảng ủy, giám đốc sở tài chính tỉnh Cao Bằng, lãnh đạo các huyện, thành phố, đơn vị và địa phương trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Đến hết năm 2023, toàn tỉnh có 1.117 dự án (cao hơn năm 2022 là 363 dự án) hoàn thành cần thực hiện thủ tục quyết toán dự án hoàn thành (QTDAHT) theo quy định với tổng mức đầu tư là 10.134,705 tỷ đồng; trong đó: dự án hoàn thành trong năm báo cáo là 689 dự án với tổng mức đầu tư là 3.026,372 tỷ đồng, dự án hoàn thành các năm trước là 428 dự án với tổng mức đầu tư là 7.108,332 tỷ đồng.

 Dự án hoàn thành đã phê duyệt quyết toán trong năm 2023 là 373 dự án (tăng so với năm 2022 là 122 dự án), chiếm 33,4% dự án hoàn thành, với tổng mức đầu tư là 2.645,026 tỷ đồng và giá trị quyết toán được phê duyệt là 2.089,163 tỷ đồng, chiếm 78,9% tổng mức đầu tư, gồm 159 dự án hoàn thành trong năm báo cáo, 214 dự án hoàn thành các năm trước. Số dự án hoàn thành chưa được phê duyệt quyết toán là 744 dự án (cao hơn so với năm 2022 là 241 dự án), chiếm 66,6% dự án hoàn thành, với tổng mức đầu tư là 7.489,993 tỷ đồng và giá trị thực hiện là 6.682,588 tỷ đồng; gồm 530 dự án hoàn thành trong năm báo cáo và 214 dự án hoàn thành các năm trước. Như vậy trong năm 2023, các dự án hoàn thành chưa được phê duyệt quyết toán chiếm tỷ lệ khá cao ở cấp huyện, cấp xã quản lý và có chiều hướng tăng mạnh so với số dự án chưa phê duyệt của năm 2022. Các dự án thuộc cấp tỉnh quản lý có số lượng và tỷ lệ dự án hoàn thành chưa được phê duyệt quyết toán thấp nhất trong cả ba cấp (năm 2023 là 73 dự án và tỷ lệ là 52,1%), tuy nhiên có giá trị tổng mức đầu tư và giá trị thực hiện lớn nhất; điều này cho thấy các dự án có quy mô lớn, quy trình phức tạp đã hoàn thành nhưng chưa được các cơ quan, đơn vị thực hiện công tác phê duyệt quyết toán. Nguyên nhân chủ yếu là do: Thủ trưởng một số đơn vị chưa quan tâm chỉ đạo, sát sao công tác QTDAHT; Một số chủ đầu tư, ban QLDA còn thiếu kinh nghiệm, năng lực hạn chế; Số lượng người làm công tác thẩm tra quyết toán của cơ quan chủ trì thẩm tra còn hạn chế (đặc biệt là phòng Tài chính – Kế hoạch cấp huyện chỉ có từ 01 – 02 người làm công tác quyết toán hoàn thành, ở cấp xã chỉ có 01 người làm công tác quản lý tài chính kiêm nhiệm cả công tác thẩm tra QTDAHT); Triển khai 03 Chương trình MTQG với khối lượng lớn công việc và số lượng lớn các dự án trong khi đó số lượng và chất lượng nhân sự (cấp huyện, cấp xã) không được đáp ứng kịp thời; Thời gian thẩm tra QTDAHT ngắn (nhất là dự án nhóm C có khối lượng nhiều nhưng quy định là 3 tháng), nhiều hồ sơ QTDAHT gửi đến cơ quan thẩm tra cùng một thời điểm dẫn tới quá tải; Công tác kiểm tra, nắm bắt, hướng dẫn nghiệp vụ QTDAHT đối với cấp huyện, xã còn hạn chế và chưa thường xuyên.

anh tin bai

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Hà Ngọc Tú – Bí thư đảng ủy, giám đốc sở tài chính tỉnh Cao bằng đề nghị các đồng chí lãnh đạo các huyện, thành phố quan tâm chỉ đạo làm tốt công tác tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo và hướng dẫn của trung ương, UBND tỉnh, sở tài chính; đưa công tác quyết toán là trọng tâm của huyện, thành phố. Đối với phòng tài chính các huyện, thành phố, cơ quan chủ trì kiểm tra cần đẩy nhanh tiến độ công tác dự toán hoàn thành, đảm bảo đúng thời gian quy định, tham mưu kịp thời cho các cấp có thẩm quyền cùng tháo gỡ những khó khăn liên quan đến kiểm tra xây dựng quyết toán, kịp thời tham mưu, động viên khen thưởng đối với các tập thể, cá nhân có thành tích trong công tác kiểm tra. Đối với chủ đầu tư dự án cần nghiêm túc việc lập báo cáo quyết toán dự án theo đúng quy định./.

 

Dương Lành

Trung tâm VH&TT Nguyên Bình

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập