Người dân Náo nức hội xuân Nguyên Bình

Ngày 24/2 (tức ngày 15 tháng Giêng âm lịch), Đã trở thành truyền thống, thị trấn Nguyên Bình huyện Nguyên Bình lại diễn ra lễ hội xuân, thu hút đông đảo du khách thập phương đến trẩy hội.

anh tin bai

          Lễ hội xuân thị trấn Nguyên Bình được chính thức bắt đầu ở chùa Tam Bảo. Những người cao tuổi tại thị trấn kể lại, chùa được xây dựng từ thế kỷ XVII, thời nhà Mạc lên Cao Bằng, thờ Phật Tam Bảo, với 3 vị Phật: Thái Thanh, Thượng Thanh, Ngọc Thanh và thờ các vị thần cai quản thổ địa tại đây. Bên phải thờ thần Nông, vị thần bảo vệ che chở cho cây trồng mùa màng tươi tốt, mưa thuận gió hòa. Trên bài vị tại cung thờ Phật ghi bằng chữ Hán. Chùa trước đây được làm bằng gỗ, trải qua nhiều lần tu sửa, nay chùa đã được xây dựng lại vững chắc. Đến chùa Tam Bảo trong ngày lễ hội, đông đảo nhân dân địa phương và du khách thành kính thắp hương.

anh tin bai


           Lễ hội trở thành một hoạt động văn hóa quen thuộc đối với người dân nơi đây, chính vì thế, công tác tổ chức thực hiện quy củ, hài hòa cả hai phần lễ và hội, tạo nên không khí vui tươi trong ngày xuân. Trước khi đánh trống khai hội, lãnh đạo thị trấn dâng hương và hoa tại nhà bia ghi tên liệt sỹ trước cổng chùa, tưởng nhớ, biết ơn những người đã hy sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Thắp hương thành kính các vị phật tại Chùa.

          Trong ngày hội, phần lễ được tổ chức nhằm khơi gợi về mục đích, ý nghĩa văn hóa, lịch sử, nét văn hóa tâm linh của người dân và dâng lên các vị Phật những sản vật của quê hương với mong ước một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi, mọi người, mọi nhà đều mạnh khỏe, làm ăn gặp nhiều may mắn.

anh tin bai


          Tại Lễ hội đã diễn ra hoạt động như: trưng bày gian hàng, các sản vật địa phương, giao lưu văn nghệ nhảy dân vũ 200 diễn viên  thị trấn, các tiết mục múa hát ca ngợi Bác hồ, mùa xuân, tình yêu quê hương đất nước…  giữa các xóm, tổ dân phố,  các môn thể thao và những trò chơi dân gian,như: kéo co, đẩy gậy, bịt mắt đập bóng, lày cỏ, cờ tướng... Đây không chỉ là ngày hội văn hóa truyền thống, mà còn là một hoạt động mang ý nghĩa tâm linh, cầu mong mọi sự tốt lành trong năm mới sẽ đến và cầu cho mùa màng bội thu, cuộc sống bình an và hạnh phúc.

Một số hình ảnh

anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai
anh tin bai

Nông Uyên – Dương Lành

Trung tâm VH&TT Nguyên Bình

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập