Phó Trưởng Ban dân vận Trung ương khảo sát tại huyện Nguyên Bình ​

 

          Chiều ngày 22/3/2024, Đoàn công tác Ban dân vận Trung ương do đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương làm trưởng đoàn đến làm việc với huyện ủy Nguyên Bình về khảo sát và xây dựng Đề tài " Đổi mới phương thức vận động Nhân dân nhằm bảo tồn, phát huy giá trị tín ngưỡng truyền thống và xóa bỏ hủ tục ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số trong giai đoạn hiện nay". Cùng đi có Lãnh đạo Ban dân vận Tỉnh ủy Cao Bằng.

          Làm việc với đoàn công tác có lãnh đạo thường trực Huyện ủy - HĐND - UBND - UBMTTQ, một số phòng ban huyện, Các nghệ nhân trong đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số.

          Hiện nay trên địa bàn huyện Nguyên Bình có 02 chùa do Hội người Cao tuổi quản lý; 02 đền và 01 miếu do chính quyền địa phương quản lý, 01 điểm tín ngưỡng do chính quyền địa phương quản lý. Các chùa, đền, miếu trên địa bàn huyện chủ yếu gắn với lễ hội xuân, cầu mùa màng, cầu tài lộc, cầu Bình an vào dịp đầu năm. Từ đầu những năm 2000 trở lại đây và đến nay, trên địa bàn huyện có 09/17 đơn vị xã, thị trấn có bộ phận người dân tin và theo đạo Tin Lành và công giáo. Nhân dân các dân tộc, các điểm nhóm Tin Lành, giáo điểm Công giáo trên địa bàn huyện cơ bản ổn định. Các địa điểm, nội dung sinh hoạt cơ bản đúng theo chương trình đã đăng ký với chính quyền địa phương. Huyện luôn coi trọng công tác bảo tồn di sản văn hóa của các dân tộc, thành lập chi hội bảo tồn dân ca các dân tộc huyện và 17 phân chi hội bảo tồn dân ca tại các xã, thị trấn, 43 đội văn nghệ quần chúng, 03 câu lạc bộ hát then đàn tính, hát dân ca. Công tác bảo tồn, phát huy văn hóa truyền thống của các dân tộc, xóa bỏ các tập quán, hủ tục lạc hậu đã góp phần tích cực trong việc xây dựng văn hóa, con người vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện.

          Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đã được lắng nghe các nghệ nhân chia sẻ các phong tục, tập quán tín ngưỡng của đồng bào Mông, Dao, Tày.

anh tin bai

Đồng chí Triệu Tài Vinh - Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu buổi làm việc.

  Phát biểu tại buổi làm việc Đồng chí Triệu Tài Vinh, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương nhấn mạnh: Tại buổi khảo sát, đồng chí thấy được các nghệ nhân có vai trò rất quan trọng, thực tế đã có vai trò điều chỉnh hành vi xã hội của người dân tộc. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết định hướng vào khai thác tốt. Đồng chí, mong muốn thời gian tới huyện Nguyên Bình sẽ định hướng và khai thác sử dụng tốt hơn bằng cách là phải có một mô hình tổ chức hoạt động cho các nghệ nhân gặp gỡ trao đổi định hướng và lắng nghe các nghệ nhân là một việc rất quan trọng./.

 

Nông Uyên

Trung tâm VH&TT Nguyên Bình

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập