Hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2024

Sáng 21/8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh với thanh niên năm 2024, với chủ đề "Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Cao Bằng".

Các đồng chí: Hoàng Xuân Ánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Lâm Thị Tú Anh, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Nội vụ; Triệu Thanh Dung, Bí thư Tỉnh đoàn Thanh niên đồng chủ trì.

Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với 10 điểm cầu các huyện, Thành phố và 161 điểm cầu các xã, thị trấn. Tham dự có lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang; các đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) tiêu biểu trên địa bàn tỉnh.

anh tin bai

Các đại biểu dự hội nghị tại điểm cầu huyện Nguyên Bình

Cao Bằng là vùng đất có nền văn hóa phong phú và giàu bản sắc của cộng đồng các dân tộc, khai thác văn hóa phục vụ phát triển du lịch góp phần bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống là nhiệm vụ quan trọng mà tỉnh quan tâm thực hiện. Công tác quản lý, bảo tồn và phát huy văn hóa trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua được triển khai hiệu quả, góp phần xây dựng và phát triển nền văn hóa kết nối phát triển du lịch.

Trong quá trình triển khai, ngoài những thuận lợi cũng gặp không ít khó khăn, thách thức, nhất là việc phát huy vai trò xung kích của ĐVTN - lực lượng đóng vai trò tiên phong và nòng cốt trong việc bảo tồn các giá trị văn hóa, xây dựng phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số.

Với tinh thần trao đổi, đối thoại thẳng thắn, cởi mở và chân thành các ĐVTN đóng góp 21 ý kiến, kiến nghị với lãnh đạo tỉnh và các sở, ngành, tập trung vào 3 nhóm vấn đề chính: Những quyết sách của Chủ tịch UBND tỉnh đối với việc bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch gắn với chuyển đổi số; rèn luyện thể chất, nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho thanh niên; kiến tạo môi trường để thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp.

Các ý kiến, kiến nghị của thanh niên được Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các sở, ngành trao đổi, giải đáp phù hợp với quy định của pháp luật và điều kiện của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Xuân Ánh ghi nhận, biểu dương những đóng góp tích cực của lực lượng ĐVTN trong xây dựng, bảo tồn giá trị văn hóa, phát triển du lịch - dịch vụ bền vững và ứng dụng số hóa ngành du lịch.

Đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước nghiêm túc tiếp thu những ý kiến, kiến nghị của thanh niên, từ đó, nghiên cứu, đề xuất những giải pháp thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, chỉ tiêu, dự án, đề án phát triển thanh niên trong giai đoạn 2021 - 2030; quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy thanh niên tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng, các hoạt động văn hóa, du lịch gắn với chuyển đổi số; khơi dậy và phát huy tinh thần ý thức dân tộc; tăng cường tuyên truyền, giáo dục nâng cao hiểu biết và ý thức chấp hành pháp luật, trang bị cho thế hệ trẻ nhận biết về những biểu hiện tiêu cực, mặt trái của xã hội và sự chống phá, xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Tỉnh đoàn Thanh niên tiếp tục định hướng triển khai các hoạt động cho thanh niên tỉnh như: tuyên truyền quảng bá sâu rộng các giá trị văn hóa và việc bảo tồn, phát triển di sản văn hóa thông qua các phương tiện thông tin đại chúng. Đẩy mạnh hoạt động của các câu lạc bộ văn hóa, tích cực tham gia bảo tồn và phát huy các giá trị, bản sắc văn hóa, dân tộc gắn với chuyển đổi số (gắn mã QR các di tích lịch sử, địa chỉ đỏ). Tăng cường công tác thông tin, quảng bá hình ảnh về vùng  đất, văn hóa và con người Cao Bằng, về tiềm năng và thế mạnh du lịch của tỉnh đến bạn bè trong nước và quốc tế, tích cực thực hiện các giải pháp bảo tồn, giữ gìn vệ sinh môi trường các điểm du lịch sinh thái, các điểm du lịch lịch sử - tâm linh.

Đặc biệt, đối với thanh niên, là lực lượng nòng cốt giữ vị trí quan trọng trong sự nghiệp phát triển chung của tỉnh, cần tiếp tục tích cực bảo tồn, kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, phát huy tính thống nhất trong đa dạng, bản sắc văn hóa độc đáo của cộng đồng các dân tộc. Chủ động tham gia các phong trào văn hóa - văn nghệ - thể dục, thể thao; tham gia khôi phục một số lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian; các bài dân ca tiếng hát dân tộc; các làng nghề truyền thống; cùng với Đảng bộ, chính quyền tỉnh thực hiện thắng lợi mục tiêu phấn đấu đến năm 2025, đón trên 3 triệu lượt khách du lịch và tổng doanh thu du lịch đạt trên 2.000 tỷ đồng; phấn đấu Khu du lịch thác Bản Giốc đạt tiêu chí trở thành khu du lịch quốc gia, từng bước đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, xây dựng tỉnh Cao Bằng trở thành trung tâm du lịch của các tỉnh khu vực trung du, miền núi phía Bắc theo tinh thần Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra.

Nguồn: Báo Cao Bằng

 

Tin tức
Thống kê truy cập
  • Đang truy cập: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tổng lượt truy cập: 1
Đăng nhập